சைமன் டேவிஸ் மைட்டி பியர் கேம்ஸின் இணை நிறுவனர் மற்றும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஆவார், இது தென்கிழக்கு ஆசியாவில் மல்டி பிளாட்ஃபார்ம் கேம் டெவலப்பர், Web3 இல் அணுகக்கூடிய மல்டிபிளேயர் அனுபவங்களை உருவாக்குகிறது.
டேவிஸ் கிட்டத்தட்ட இரண்டு தசாப்தங்களாக கேமிங் துறையில் பணிபுரிந்தார், ஆனால் அவர் உண்மையில் இந்தத் துறையில் பணியாற்றத் திட்டமிடவில்லை.
கிரிப்டோவுக்கு முன், அவர் ஒரு தொழில்முறை கிதார் கலைஞராக இருந்தார், அவர் மெட்டல் பேண்டுகள் மற்றும் கவர் பேண்டுகளில் வாசித்து கிட்டார் கற்பிப்பதன் மூலம் வாழ்க்கையைச் சந்தித்தார். ஆனால் ஒரு கோடையில் அவரது பணம் வறண்ட பிறகு, அவர் ஒரு தொழில்முறை விளையாட்டு சோதனையாளராக ஆறு வார கிக் அடித்தார் – மேலும் அவர் திரும்பிப் பார்க்கவில்லை.
கேமிங் துறையில் இருந்த காலத்தில், டேவிஸ் கிங் டிஜிட்டல் என்டர்டெயின்மென்ட், யுபிசாஃப்ட், பிக்பாயிண்ட், ஏகேக்யூஏ, எம்பயர் இன்டராக்டிவ் மற்றும் லாஃபிங் ஜாக்கல் உள்ளிட்ட கேமிங் நிறுவனங்களில் மேலாண்மை மற்றும் தயாரிப்பு முன்னணி பதவிகளை வகித்துள்ளார்.
2017 இல், டேவிஸ் சிங்கப்பூரில் மைட்டி பியர் கேம்ஸைத் தொடங்க சில நண்பர்கள் மற்றும் சக தொழில்துறை வீரர்களுடன் இணைந்தார், அங்கு அவர்கள் பாரம்பரிய விளையாட்டுகளை உருவாக்குவதில் கவனம் செலுத்த விரும்பினர் – 2022 இல் பிளாக்செயினுக்கு முன்னோக்கிச் செல்வதற்கு முன். மேலும் 2023 இல், நிறுவனம் மைட்டிக்காக திறந்த பீட்டாவை அறிமுகப்படுத்தியது. ஆக்ஷன் ஹீரோஸ், அதன் முதல் வெப்3 கேமிங் தலைப்பு.
“பாப்பா பியர்” மூலம் செல்லும் டேவிஸ், ஒவ்வொரு மைட்டி பியர் ஊழியரும் “கரடி பட்டத்தை” பெறுகிறார்கள் என்றார். “ஆர்ட்டி பியர்,” “பியர்-ஏபெல்,” “எக்செல் பியர்,” மற்றும் “பியர் மெக்நம்பர்ஸ்” ஆகியவை பாப்பா பியர் ஊழியர்களில் சில.
பிளாக்செயின் கேமிங்கிற்கு ஏன் பிவோட்?
2015 ஆம் ஆண்டில் தற்செயலாக பிட்காயினில் சேரும் அளவுக்கு நான் அதிர்ஷ்டசாலி, எனவே நான் சில ஆண்டுகளாக விண்வெளியில் இருந்தேன். 2021 ஆம் ஆண்டில், நான் NFTகளுடன் விளையாடத் தொடங்கினேன், மேலும் தென்கிழக்கு ஆசியாவைச் சார்ந்திருக்க எனக்கு அதிர்ஷ்டம் கிடைத்தது, அதனால் ஆக்ஸியில் (இன்ஃபினிட்டி) என்ன நடக்கிறது என்பதை என்னால் நேரடியாகப் பார்க்க முடிந்தது. நான் நினைக்கிறேன், என்னைப் பொறுத்தவரை, இலவச-விளையாடலுக்கு மாற்றத்தின் மூலம் வாழ்ந்த ஒரு நபராக, ஃபார்ம்வில் ஃபேஸ்புக்கில் வெளிவந்தபோது அது ஒரு கணம் போல் உணர்ந்தேன்.
நேரடி சேவை தலைப்புகளுக்கு (ஃபோர்ட்நைட், லீக் ஆஃப் லெஜண்ட்ஸ் மற்றும் அபெக்ஸ் லெஜெண்ட்ஸ் போன்ற கேம்கள்), பிளேயருக்கு சொந்தமான மற்றும் இயக்கப்படும் பொருளாதாரங்களைச் சுற்றி ஒரு மேலாதிக்க வணிக மாதிரி வெளிவரப் போகிறது என்று நினைக்கிறேன். ஏனென்றால், டிஜிட்டல் சொத்து உரிமைகள் இல்லாமல் விர்ச்சுவல் உலகங்களை நீங்கள் கொண்டிருக்க முடியும் என்று நான் நம்பவில்லை.
மேலும் இது நிறைய புதிய விஷயங்களைச் செயல்படுத்துகிறது என்று நான் நினைக்கிறேன், நாங்கள் உண்மையில் மேற்பரப்பைக் கீறத் தொடங்குகிறோம். எனவே, அது உண்மையில் இழுக்கும் காரணி என்று நான் நினைக்கிறேன்.
பிளாக்செயின் கேமிங்கிற்கு பயனர்களை ஈர்க்க எந்த வடிவம் சிறந்த வழியாகும் என்று நீங்கள் நினைக்கிறீர்கள்?
புவியியல் காரணமாக மொபைல் கேமிங் ஆதிக்கம் செலுத்தும் தளமாக இருக்கும் என்று நான் நினைக்கிறேன். Crypto அல்லது Web3 இல் அதிக ஆர்வமுள்ள நாடுகளுக்கான விளக்கப்படங்களைப் பார்த்தால் இதை நீங்கள் பார்க்கலாம். தற்போதுள்ள கட்டணத் தண்டவாளங்கள் மிகவும் வளர்ச்சியடையாத நாடுகளாக அவை உள்ளன.
இந்தோனேசியா மற்றும் பிரேசில் போன்ற இடங்களில் மக்கள் பெருமளவில் வங்கிகள் இல்லாமல் உள்ளனர். இந்த சந்தைகள் மொபைலுக்கு முதன்மையானவை. பிலிப்பைன்ஸ் மற்றும் இந்தியாவில் உள்ளவர்கள் உயர்நிலை கணினிகளைப் பயன்படுத்த வேண்டிய அவசியமில்லை.
எனவே, பயனர்கள் இருக்கும் இடத்திற்கு நீங்கள் செல்ல வேண்டும். இது கொஞ்சம் காரமான விஷயம், ஆனால் அதனால்தான் சூப்பர் எச்டி உயர்நிலை வெப்3 கேம்களை உருவாக்குபவர்களிடம் நான் மிகவும் முரட்டுத்தனமாக இருக்கிறேன், ஏனெனில் அது இன்று சந்தைகள் இருக்கும் இடத்தில் இல்லை. எனவே, கன்சோல்-தரமான தலைப்புகளை உருவாக்க இந்த அணிகள் நிறைய பணம் திரட்டுவதை நீங்கள் காண்கிறீர்கள், ஆனால் யாராலும் அவற்றை விளையாட முடியாவிட்டால், அவர்கள் பெரிதாகச் செய்யப் போவதில்லை.
பெரிய அளவிலான பிளாக்செயின் கேமிங்கை ஏற்றுக்கொள்வதற்கு தற்போதைய தடைகள் என்ன என்று நீங்கள் நினைக்கிறீர்கள்?
நிறைய பேர் வெள்ளி தோட்டாக்களின் அடிப்படையில் அதைப் பற்றி பேசுகிறார்கள், இல்லையா? “ஓ, எங்களுக்கு ஒரு நல்ல விளையாட்டு தேவை” அல்லது “நாங்கள் வாலட் சிக்கலை தீர்க்க வேண்டும்” என்பது போல. இது அந்த விஷயங்களில் ஒன்று என்று நான் நினைக்கவில்லை. நான் உண்மையில் இது நிறைய ஈய தோட்டாக்கள் என்று நினைக்கிறேன், நிறைய சிறிய விஷயங்கள் நடக்க வேண்டும்.
இன்று நான் அனுபவித்தது சமூக மீட்சி போன்ற மிகவும் பயங்கரமானது மற்றும் பயங்கரமானது. அது ஒரு விஷயமாக மாறத் தொடங்குகிறது, ஆனால் அது மிகவும் எளிதாக இருக்க வேண்டும்.
மேலும் படியுங்கள்
அம்சங்கள்
விளையாட்டின் நிலை: இந்தியாவின் கிரிப்டோகரன்சி தொழில் ஒரு பில்லியன் பயனர்களுக்குத் தயாராகிறது
அம்சங்கள்
சோல்பவுண்ட் டோக்கன்கள்: சமூக கடன் அமைப்பு அல்லது உலகளாவிய தத்தெடுப்புக்கான தீப்பொறி?
பொதுவாக, Web2 அனுபவத்தைப் பயன்படுத்துவதற்கு இது எளிதாகவும், மூளையற்றதாகவும் இருக்க வேண்டும் என்று நான் நினைக்கிறேன். எனவே Web3 பற்றி மக்கள் எப்படி நினைக்கிறார்கள் என்பதில் இன்று உள்ளார்ந்த முரண்பாடு இருப்பதாக நான் நினைக்கிறேன், உங்களுக்குத் தெரியும். “ஓ, நீங்கள் பயனர்களுக்கு கல்வி கற்பிக்க வேண்டும்” அல்லது, “அவர்களின் தனிப்பட்ட விசைகளை வைத்திருக்க மக்களுக்கு பயிற்சி அளிக்க வேண்டும்” போன்ற விஷயங்களை அவர்கள் கூறுகிறார்கள்.
ஆனால் உங்களுக்கு தெரியும், என் அம்மா தனது சொந்த சாவியை வைத்திருக்க விரும்பவில்லை. அவள் Crypto.com இல் தனது அனைத்து வர்த்தகத்தையும் செய்கிறாள். நாம் அதை அடிப்படையாக முட்டாள்-ஆதாரமாக்க வேண்டும், அதனால் யார் வேண்டுமானாலும் செய்யலாம்.
நாங்கள் இன்னும் வெகு தொலைவில் இருக்கிறோம் என்று நினைக்கிறேன், ஆனால் உண்மையில் அர்த்தமுள்ள மேம்பாடுகளை நான் காண்கிறேன். அடுத்த ஆண்டு சந்தைக்கு வரவிருக்கும் தயாரிப்புகளை நான் பார்க்கிறேன், அவை நிறைய உதவப் போகின்றன.
உங்கள் வயது எவ்வளவு என்று எனக்குத் தெரியாது, ஆனால் இந்த ஆண்டு எனக்கு 40 வயதாகிறது. 90களில் டயல்-அப்பில் வீட்டு இணைய இணைப்பை அமைத்தது எனக்கு நினைவிருக்கிறது. தொழில்நுட்ப ஆதரவை அழைக்க எனக்கு இரண்டு நாட்கள் தேவைப்பட்டது மற்றும் யாரோ configs போல என்னிடம் சொன்னார்கள். நான் உள்ளே சென்று கைமுறையாக மற்றும் பொருட்களை மாற்ற வேண்டியிருந்தது. இப்போது, உங்களுக்குத் தெரியும், நாங்கள் அதைத் தீர்த்தோம், இல்லையா? பின்னர், இணையம் ஒரு வெகுஜன சந்தையாக மாறியது, பின்னர் மக்கள் தங்கள் கணினியில் ஒரு குறுவட்டு வைக்க முடியும், அது வேலை செய்தது. நாம் அந்த நிலைக்கு வர வேண்டும் என்று நினைக்கிறேன்.
மோசமான ராப் பிளாக்செயின்/NFT கேமிங் ஒரு பெரிய பிரச்சினை என்று நினைக்கிறீர்களா?
90களில் கேமிங் மிகவும் மோசமான ராப்பைப் பெற்றதால் இது வேடிக்கையானது. விளையாட்டு குழந்தைகளை எப்படி வன்முறையில் ஆழ்த்துகிறது என்று எல்லோரும் பேசிக் கொண்டிருந்தார்கள் என்பது உங்களுக்குத் தெரியும். சில வருடங்களுக்கு முன்பு இசையில் இருந்ததைப் போலவே ஒரு பெரிய தார்மீக பீதி இருந்தது.
ஆனால் இந்த விஷயங்களை நீங்கள் மக்களின் கைகளில் எடுத்து அவற்றை அனுபவிக்கத் தொடங்கும் போது, கருத்துகள் மாறுகின்றன என்று நான் நினைக்கிறேன். கிரிப்டோ மற்றும் வெப்3 ஆகியவற்றில் நாம் பெற்றுள்ள நற்பெயர் மிகவும் தகுதியானது என்று நான் நினைக்கிறேன். நிறைய மோசமான நடிகர்கள் கட்டுப்பாடு இல்லாததை பயன்படுத்திக்கொள்கிறார்கள், ஆனால் என்னை உற்சாகப்படுத்தும் விஷயங்கள்: சில கேம்களை நான் பார்த்திருக்கிறேன், எடுத்துக்காட்டாக, வீரர்கள் சிறிய அளவிலான பிட்காயின்களை சம்பாதிக்க அனுமதிக்கிறார்கள், மேலும் இதுபோன்ற விஷயங்களின் தக்கவைப்பு எண்கள் மிகவும் வலுவானவை. , ஆரம்ப அளவீடுகள் மிகவும் நம்பிக்கைக்குரியவை போல. அது ஒரு நல்ல பயன்பாட்டு வழக்கு என்று நான் நினைக்கிறேன்.
ரெடிட் ஒரு சிறந்த உதாரணம், இல்லையா? அவர்கள் பெரும் எண்ணிக்கையிலான மக்களின் கைகளில் NFT களை வழங்கினர். NFTகளுடன் தாங்கள் தொடர்புகொள்வதை பலர் உணரவில்லை. எனவே அவர்கள் தங்கள் முதல் ரசனையை அனுபவித்தனர், ஆம் – சில புள்ளிவிவரங்கள் வந்துள்ளன, மேலும் அவர்களில் பெரிய அளவில் செயின் பரிவர்த்தனை செய்யவில்லை.
ஆனால் உண்மையில் அது அவ்வளவு மோசமான விஷயம் என்று நான் நினைக்கவில்லை. முதல் நாளில் மக்கள் சொத்துக்களை கொட்டவில்லை என்றால், நான் அதை எதிர்மறையாக பார்க்கவில்லை. எனவே, திருட்டுத்தனமாக நுழைவது மிகவும் நல்லது என்று நான் நினைக்கிறேன்.
உங்கள் கேம்களில் என்ன வகையான தத்தெடுப்பு அளவீடுகளைத் தேடுகிறீர்கள்?
எனவே, மக்கள் நிறுவல்கள் மற்றும் பதிவுபெறுதல்களைப் பற்றி பேசுகிறார்கள் – இது ஒரு வேனிட்டி மெட்ரிக். என்னைப் பொறுத்தவரை, ஒவ்வொரு நாளும் எத்தனை பேர் வருகிறார்கள், எவ்வளவு தவறாமல் திரும்பி வருகிறார்கள், அதன் வளர்ச்சி வளைவு ஆரம்பத்தில் எப்படி இருக்கும் என்பதில் நான் ஆர்வமாக உள்ளேன்.
ஆகஸ்ட்/செப்டம்பரில் நடக்கவிருக்கும் (மைட்டி ஆக்ஷன் ஹீரோக்களின்) மொபைல் வெளியீட்டை நாங்கள் செய்தவுடன், கிரிப்டோ அல்லாத பிறரையும் கேமில் ஈர்ப்பதில் எவ்வளவு சிறப்பாகச் செயல்படுகிறோம்? அது மிகவும் சுவாரஸ்யமாக இருக்கும், மேலும் அவர்கள் எப்படி ஒன்றாக விளையாடுகிறார்கள் என்பதைப் பார்க்கவும். இது ஒரு வித்தியாசமான கோணம், ஆனால் இது எனக்கு மிகவும் நேர்த்தியான ஒன்று.
பிளாக்செயின் கேமிங்கிற்கு உதவும் சில யோசனைகள் அல்லது தொழில்நுட்ப மேம்படுத்தல்கள் யாவை?
ERC-6551 டோக்கன்கள்.
முக்கியமாக, அவர்கள் ஒரு ஸ்மார்ட் ஒப்பந்தக் கணக்கு அல்லது ஸ்மார்ட் ஒப்பந்த பணப்பையை 721 (டோக்கன்) க்கு வழங்குகிறார்கள். எனவே, உங்களுக்குத் தெரியும், ஒரு பாரம்பரிய NFT என்பது சில மெட்டாடேட்டாவுடன் இணைக்கப்பட்ட JPG ஆக இருக்கும். ஆனால் அடிப்படையில், JPG அல்லது சொத்து, அது எதுவாக இருந்தாலும், ஒரு ஸ்மார்ட் ஒப்பந்தத்திற்குக் கட்டுப்படும்.
இது மிகவும் அருமையாக உள்ளது, ஏனென்றால் சொத்துக்கள் ஒருவருக்கொருவர் நேரடியாக தொடர்பு கொள்ள முடியும். எனவே மெட்டா மாஸ்க்கைப் பயன்படுத்தாமல் NFT முதல் NFT வரை. மேலும் இது மற்ற ஸ்மார்ட் காண்ட்ராக்ட் வாலெட்டுகளுடன் இணக்கமாக இருக்கலாம்.
மிகவும் அருமையான விஷயம் என்னவென்றால், உங்கள் சொத்து ஒரு பணப்பையாக மாறுகிறது மற்றும் அதன் சொந்த தர்க்கத்தையும் கொண்டிருக்கலாம். எனவே நீங்கள் ஒரு கேமில் 6551 டோக்கனாக ஒரு அடிப்படை பாத்திரத்தை வைத்திருக்கலாம், பின்னர் அனைத்து உடைகள் அல்லது பொருட்கள் அல்லது அந்த கதாபாத்திரம் கொண்டிருக்கும் அனைத்தும், துணை சொத்துக்கள், ஒவ்வொன்றும் அதன் சொந்த தர்க்கத்துடன் மாறலாம்.
ஒரு கேம் டெவலப்பராக, உங்கள் கதாபாத்திரங்கள் எவ்வாறு உருவாகலாம் மற்றும் மையத்தைப் புதுப்பிக்காமல் புதிய சொத்துக்களை எவ்வாறு இணைக்கலாம் என்பதைப் பற்றி சிந்திக்கத் தொடங்குகிறீர்கள்.
ஒரு தேவ் என்ற முறையில், நற்பெயர் நிர்வாகத்திற்கும் இது மிகவும் நல்லது என்று நினைக்கிறேன். நீங்கள் ஒரு ஆத்மார்த்தமான பதிப்பைச் செய்திருந்தால், நீங்கள் சாதனைகள், வேலைச் சான்று, விளையாட்டுச் சான்று, சமூக அடையாளம் ஆகியவற்றைப் பெறலாம். இது மிகவும் அருமையாக இருக்கிறது என்று நினைக்கிறேன். (…) இது மிகவும் பாதுகாப்பானது, ஏனெனில் இது அதன் சொந்த விசையுடன் ஸ்மார்ட் ஒப்பந்தங்களில் இருப்பதைப் போல ஒரு பணப்பையில் உள்ள சொத்து மட்டுமல்ல.
பதிவு
பிளாக்செயினில் மிகவும் ஈர்க்கக்கூடிய வாசிப்புகள். வாரம் ஒருமுறை டெலிவரி செய்யப்படும்.
நன்றி
Publisher: cointelegraph.com